Trình độ văn hóa là gì? Cách tránh sai sót khi điền trong sơ yếu lý lịch

by ERA Capital
0 comment

Trong một mẫu sơ yếu lý lịch xin việc chuẩn, bạn sẽ phải điền thông tin về trình độ văn hóa. Vậy Trình độ học vấn trong hồ sơ cá nhân. là gì? Làm sao để ghi rõ trình độ văn hóa một cách chuẩn? Cùng News Timviec tìm hiểu thông tin chi tiết trong bài viết này và tìm hiểu cách tránh những sai sót khi điền thông tin này nhé!

Trình độ văn hóa là gì?

Văn hóa xưa từ lâu đã là một khái niệm vô cùng phức tạp và khó để định nghĩa. Do đó, cho đến nay chúng ta vẫn chưa có một định nghĩa cụ thể về “trình độ văn hóa”. Hiện nay, người ta thường kết luận rằng trình độ văn hóa chính là trình độ học vấn, trình độ giáo dục phổ thông của mỗi người.

Trình độ văn hóa là mức độ của kiến thức, kỹ năng và nhận thức về văn hóa của một người hoặc một cộng đồng. Nó bao gồm các khía cạnh như giáo dục, nghệ thuật, ngôn ngữ, tôn giáo, phong tục, tập quán và các hoạt động văn hóa khác.
Trình độ văn hóa là gì?

Phần lớn, cách định nghĩa này vẫn còn khá mờ nhạt vì không phải ai có trình độ học vấn cao cũng đồng nghĩa với người có văn hóa. Ngược lại, người có trình độ học vấn thấp nhưng biết cách ứng xử đúng mực và tôn trọng người khác, thì họ được coi là người có văn hóa trong mắt mọi người.

Mặc dù không hoàn hảo và đầy đủ, cách hiểu này vẫn là cách hiểu phổ biến nhất về khái niệm trình độ văn hóa. Vì vậy, định nghĩa này vẫn được sử dụng thường xuyên trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong sơ yếu lý lịch và hồ sơ xin việc.

Hãy khám phá cách viết thông tin về Trình độ học vấn trong hồ sơ cá nhân. sau khi đã hiểu khái niệm này!

Cách điền mục Trình độ học vấn trong hồ sơ cá nhân.

Đúng chuẩn nhất trong việc điền thông tin tại mục trình độ văn hóa trong đơn xin việc không phải là việc khó nhưng lại đòi hỏi sự chính xác cao. Do đó, bạn cần phải rất cẩn thận khi ghi các thông tin tại mục này. Cách viết đúng chuẩn nhất được trình bày dưới đây!

  • Đối với những học viên đã theo học trong 10 năm và đã hoàn thành khóa học, ghi “Lớp 10/10”.
  • Đối với những người học trong hệ thống giáo dục 12 năm và đã hoàn thành chương trình, được gọi là “Lớp 12/12”.
  • Cách điền phần trình độ học vấn trong CV.
    Cách điền mục Trình độ học vấn trong hồ sơ cá nhân.

    Hệ 10 năm và hệ 12 năm có sự khác biệt như thế nào sẽ được giải thích ngay sau đây. Trước năm 1981, hệ thống giáo dục chung của nước ta hoạt động theo hệ 10 năm. Tuy nhiên, từ năm 1981 trở đi, Nhà nước đã ban hành Quyết định 135/CP, quyết định chuyển đổi từ hệ 10 năm sang hệ 12 năm và áp dụng cho đến hiện tại.

    Ngoài ra, bạn hãy ghi trình độ chuyên môn hiện tại của mình vào giấy, ví dụ như Trung cấp, Cao đẳng, Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ…

    ► Tham khảo thêm: Cách viết sơ yếu lý lịch học sinh sinh viên chuẩn cho các sĩ tử 2022

    Sai lầm thường gặp khi viết sơ yếu lý lịch

    Viết sơ yếu lý lịch đại học không khó, nhưng nhiều người vẫn mắc sai lầm không cần thiết. Dưới đây là danh sách các lỗi thường gặp khi viết sơ yếu lý lịch và cách sửa chúng.

    Lỗi phổ biến khi viết CV
    Sai lầm thường gặp khi viết sơ yếu lý lịch
  • Trình độ văn hóa: Thông thường, nhiều người thường ghi trình độ văn hóa trong đơn xin việc là “Đại học”, “Cao đẳng” và cách ghi này là hoàn toàn sai. Theo Thông tư liên tịch 02/2013/TTLT-BLĐTBXH-BCA-VKSNDTC-TANDTC, trình độ văn hóa chỉ được phân loại thành các cấp độ sau: “Mù chữ”, “Tiểu học”, “Trung học cơ sở” và “Trung học phổ thông”. Vì vậy, khi điền vào đơn xin việc, bạn cần ghi rõ trình độ văn hóa là 12/12 hoặc 10/10 theo hướng dẫn ở phần trên.
  • Nơi cư trú có thể là tạm trú hoặc thường trú. Bạn chỉ cần ghi một trong hai loại này. Thông tin nói rằng nơi cư trú bắt buộc phải là nơi thường trú là sai.
  • Nơi cư trú: Hãy nhớ rằng địa chỉ nơi bạn ở phải đáp ứng đầy đủ các yếu tố sau: ổn định và thường xuyên, không có ngày hết hạn và đã được đăng ký hộ khẩu. Xin hãy không nhầm lẫn địa chỉ tạm trú trong phần này.
  • Nguyên quán: Đây cũng là một phần thường gây nhầm lẫn cho người viết. Nếu bạn viết về quê hương của mình ở phần này, đó sẽ là một sai sót vì nguyên quán thường là quê hương của cha mẹ hoặc quê hương được ghi trong giấy khai sinh của bạn.
  • Bài viết này tổng hợp từ news.Timviec.Com.Vn về Trình độ học vấn trong hồ sơ cá nhân.. Hy vọng bạn sẽ đọc và ghi nhớ thông tin này để không mắc sai lầm khi viết sơ yếu lý lịch sau này.

    Lỗi phổ biến khi viết CV

    Với hơn 6 năm hoạt động trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm và tư vấn nghề nghiệp, tôi mong rằng những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ trên trang web sẽ giúp bạn tìm được công việc phù hợp và có thu nhập hấp dẫn.

  • Tags.
  • Trình độ học vấn trong hồ sơ cá nhân.
  • Lỗi phổ biến khi viết CV

    Mẫu sơ yếu lý lịch xin việc chuẩn nhất hiện nay

    Cách viết sơ yếu lý lịch vào ngày 03-06-2023, lúc 08:22.

    Trong mọi bộ hồ sơ xin việc, một bản sơ yếu lý lịch là điều bắt buộc. Dưới đây là mẫu sơ yếu lý lịch và hướng dẫn chi tiết về cách viết sơ yếu lý lịch. Hãy khám phá ngay tại đây. [Button link=”https://cv.Timviec.Com.Vn/?Utm_source=news.Timviec.Com.Vn&utm_campaign=cvxinviecnews” color=”white”]Tạo CV…

    Mẫu sơ yếu lý lịch xin việc chuẩn nhất hiện nay giúp người xin việc tổ chức thông tin cá nhân, học vấn, kinh nghiệm làm việc một cách rõ ràng và chuyên nghiệp, từ đó tăng cơ hội được nhận vào vị trí công việc mong muốn.

    CV là gì? Những lưu ý cần biết khi viết CV xin việc

    Cách Viết Sơ yếu lý lịch 02-06-2023, 08:35.

    Hiểu được ý nghĩa của CV, sự quan trọng của nó và khả năng viết một CV chuẩn sẽ giúp ứng viên tạo ấn tượng tích cực với nhà tuyển dụng, tăng cơ hội vượt qua giai đoạn xét hồ sơ và tiến gần hơn tới vòng phỏng vấn. Đồng thời, cần phân biệt rõ sự khác biệt giữa resume và CV…

    CV (Curriculum Vitae) là một tài liệu tổng hợp thông tin về bản thân, kinh nghiệm làm việc, quá trình học tập và các kỹ năng của một người xin việc. Viết một CV xin việc đòi hỏi một số lưu ý như viết rõ ràng, ngắn gọn, tập trung vào những thông tin quan trọng, sắp xếp theo thứ tự thời gian và kiểm tra lỗi chính tả trước khi nộp.

    Mẫu hồ sơ xin việc làm chuẩn nhất hiện nay

    Cách viết Sơ yếu lý lịch 02-06-2023, 08:34.

    Để thu hút sự chú ý và đánh giá của nhà tuyển dụng, việc chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ và chuyên nghiệp là rất quan trọng.

    Mẫu hồ sơ xin việc làm chuẩn nhất hiện nay có thể giúp bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, cung cấp đầy đủ thông tin về kinh nghiệm làm việc, học vấn, kỹ năng và mục tiêu nghề nghiệp của bạn.

    Mẫu hồ sơ xin việc làm chuẩn nhất hiện nay có thể giúp bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, cung cấp đầy đủ thông tin về kinh nghiệm làm việc, học vấn, kỹ năng và mục tiêu nghề nghiệp của bạn.

    Mẫu đơn xin việc làm chuẩn nhất năm 2023

    Cách viết Sơ yếu lý lịch 02-06-2023, 08:30.

    Đơn xin việc đúng chuẩn, tạo ấn tượng là yếu tố vô cùng quan trọng giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng. Vì vậy, bạn cần tạo sự khác biệt và ấn tượng trong tờ đơn xin việc của mình để tăng cơ hội được nhận công việc.

    You may also like

    Leave a Comment

    You cannot copy content of this page