Khái Niệm Quản Trị Học Là Gì? Bí Quyết Tạo Nên Nhà Quản Trị Giỏi

by ERA Capital
0 comment

Ngày đăng: 02/07/2022 | Không có trả lời.

Ngày update: 29/05/2023.

Khái Niệm Quản Trị Học Là Gì? Bí Quyết Tạo Nên Nhà Quản Trị Giỏi

Các tổ chức và doanh nghiệp kinh doanh đều cần tìm một người quản trị để thực hiện các chức năng và đảm nhận trọng trách quan trọng, giúp tổ chức hoạt động và đạt được mục tiêu.

Quản trị học là gì và có những bí quyết nào để trở thành một nhà quản trị giỏi? Hãy cùng Glints khám phá những thông tin dưới đây.

Khái niệm quản trị học là gì?

Quản trị học là một ngành học quan trọng, cung cấp kiến thức cơ bản về quản trị tổ chức. Đây là một lĩnh vực nghiên cứu các quy tắc, quy luật và phương pháp quản trị, sau đó áp dụng vào thực tế để tìm ra giải pháp cho các vấn đề quản trị trong tổ chức.

Ngành quản trị học đang có sức hút lớn với đông đảo người quan tâm, bởi vì nó là một lĩnh vực mang tính chất khoa học. Các kiến thức đã được tích lũy qua nhiều thời kỳ, từ đó thế hệ tiếp theo có thể tiếp nhận và áp dụng những kết quả nghiên cứu từ các ngành khác như kinh tế học, tâm lý học và xã hội học.

Quản trị chỉ diễn ra khi có sự hợp tác giữa con người với con người. Điều này có thể coi là một nghệ thuật quản trị, có nghĩa là bạn cần sử dụng các kỹ năng, bí quyết để đạt được mục tiêu chung.

Quản trị học là một ngành học nghiên cứu về cách quản lý và điều hành hiệu quả các tổ chức và doanh nghiệp, bao gồm cả kỹ năng lãnh đạo, quản lý nhân sự, quản lý tài chính và quản lý chiến lược.
Quản trị học là gì?

Nghệ thuật quản lý được thể hiện qua ba lĩnh vực chính sau đây:

  • Việc sử dụng con người trong nghệ thuật: Một người quản lý cần hiểu về tâm lý học, có khả năng giao tiếp linh hoạt, biết tận dụng những điểm mạnh để phát triển và khám phá sâu hơn vào những điểm yếu để sửa chữa.
  • Nghệ thuật giáo dục con người là việc kết hợp linh hoạt các hoạt động như khen thưởng, chê trách, thuyết phục, phê bình, kỷ luật để đạt được mục tiêu chung cuối cùng trong việc giáo dục con người. Nhà quản trị cần linh động kết hợp để đạt được mục tiêu chung cuối cùng.
  • Nghệ thuật ứng xử: Lựa chọn ngôn ngữ, lời nói và thái độ cần phù hợp với trình độ và tâm lý người nghe. Nhà quản trị cần thể hiện sự tôn trọng, có lòng thành, khiêm tốn và tinh tế.
  • Nghệ thuật quản trị thực chất là việc quản lý con người thông qua việc áp dụng bí quyết và kinh nghiệm đã được rèn luyện, nhằm tận dụng cơ hội và thời cơ để định hình các quyết định cho tổ chức.

    Nhà quản trị là gì?

    Quản trị viên, còn được gọi là nhà quản trị, hoạt động trong một tổ chức kinh doanh và có trách nhiệm quản lý trong phạm vi được giao. Với vai trò là người lãnh đạo, quản trị viên điều chỉnh công việc của những người khác trong tổ chức và chịu trách nhiệm về các hoạt động của những người mà họ quản lý.

    Một trong những trách nhiệm quan trọng của nhà quản trị là xây dựng kế hoạch, thực hiện hoạt động lãnh đạo và kiểm tra công việc của nhân viên trong doanh nghiệp.

    Họ cần cân nhắc các vấn đề tài chính và thu thập thông tin, dữ liệu để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả đồng thời đối phó với biến động thị trường và các đối thủ.

    Người lãnh đạo của một nhóm, có trách nhiệm về thành tích của công ty.
    Nhà quản trị đứng đầu một đội ngũ, chịu trách nhiệm cho những kết quả của công ty

    Các cấp bậc của nhà quản trị

    Tùy thuộc vào cấu trúc của doanh nghiệp, nhóm quản lý được chia thành các đơn vị theo những tiêu chí khác nhau. Thông thường, một tổ chức sẽ có ba cấp bậc cơ bản trong cơ cấu tổ chức của mình.

  • Những nhà lãnh đạo cấp cao nhất trong doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng nhất: Họ được giao trách nhiệm đảm bảo thành công hoặc thất bại của tổ chức. Nhiệm vụ của họ là xác định mục tiêu, đề ra chiến lược và thực hiện các hành động phù hợp để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Quản lý cấp trung gian có thẩm quyền hạn hẹp hơn so với quản lý cấp cao: họ chịu trách nhiệm quản lý nhân viên trong đội ngũ điều hành và phối hợp với các phòng ban khác để đạt được mục tiêu chung.
  • Nhà quản trị cấp cơ sở đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý hàng hoá, sản phẩm và dịch vụ của công ty. Sau khi nhận lệnh từ cấp trung gian và được hướng dẫn chi tiết, họ sẽ sử dụng kiến thức và kỹ năng của mình để thúc đẩy nhân viên hoàn thành công việc. Nhà quản trị cấp cơ sở có thể được coi như trưởng bộ phận hoặc tổ trưởng của một phòng ban.
  • Các vị trí quản lý trong công ty (Nguồn: Jobsgo)
    Các cấp bậc của nhà quản trị
    (Nguồn: Jobsgo)

    5 yếu tố cần có ở nhà quản trị xuất sắc

    Yếu tố cần có ở một nhà quản trị học là gì để đảm nhận công việc phức tạp liên quan đến con người và chiến lược trong doanh nghiệp?

    Có tầm nhìn nắm bắt được thời cơ

    Cơ hội luôn đến một cách bất ngờ và nhanh chóng, bạn cần nhìn thấy và biết cách tận dụng để giúp doanh nghiệp phát triển và mở ra nhiều cơ hội mới.

    Việc này sẽ giúp bạn nâng cao khả năng cá nhân, lạc quan nhìn thấy mọi cơ hội trong mọi tình huống dù có trở ngại.

    Có tầm nhìn rộng và bắt lấy cơ hội để phát triển
    Có tầm nhìn xa và nắm bắt thời cơ để phát triển

    Có tính trách nhiệm cao

    Một quản trị viên kiên định và trách nhiệm sẽ không sợ hãi hoặc đánh bại trước những rủi ro mà quyết định đó mang lại.

    Họ luôn đảm nhận trách nhiệm, không đổ lỗi cho người khác, thay vào đó sẽ điềm tĩnh xem xét lại tất cả, đồng thời tham khảo ý kiến của nhân viên và đưa ra phương án giải quyết cuối cùng.

    Điềm tĩnh trước các vấn đề

    Công việc liên quan đến lĩnh vực kinh tế và hoạt động kinh doanh đòi hỏi họ phải đối mặt với nhiều rủi ro và tình huống bất ngờ.

    Một nhà quản trị giỏi cần giữ bình tĩnh và suy nghĩ kỹ trước mọi tình huống để tránh sai sót trong công việc. Họ không nên vội vàng mà luôn đưa ra những quyết định phù hợp và tìm ra những hướng đi tốt nhất để đảm bảo doanh nghiệp không bị ảnh hưởng xấu.

    Có kỹ năng lãnh đạo, điều hành

    Kỹ năng lãnh đạo và quản lý được coi là những kỹ năng quan trọng và không thể thiếu của người quản trị.

    Khi lãnh đạo tập trung phân công công việc một cách hợp lý cho nhân viên, đội ngũ của bạn sẽ tạo ra một mạng lưới kết nối mạnh mẽ và ngày càng gia tăng, từ đó giúp tận dụng những điểm mạnh và đồng hành để xây dựng một công ty phát triển.

    Lãnh đạo, điều hành và quản lý là những kỹ năng quan trọng.
    Kỹ năng lãnh đạo, điều hành, quản lý, là các kỹ năng quan trọng

    Có tư duy lập kế hoạch, chiến lược

    Tư duy lập kế hoạch, xây dựng chiến lược tạo nên sự khác biệt giữa một nhà quản trị và nhân viên.

    Khi là một nhân viên, bạn luôn cố gắng để đạt được những chỉ số hiệu suất quan trọng mà doanh nghiệp đặt ra.

    Khi bạn trở thành nhà quản trị, bạn sẽ có cái nhìn toàn cảnh và định hướng dài hạn hơn về mục tiêu cần đạt được và trách nhiệm mà bạn phải đảm nhận. Dựa trên nguồn lực và tài chính của tổ chức, bạn sẽ thực hiện những hoạt động và hành động cụ thể để đạt được những mục tiêu đó.

    Bạn có khả năng trở thành một nhà quản trị giỏi nếu bạn có thể tư duy rõ ràng và có kế hoạch cụ thể để ứng phó với những thay đổi trong môi trường.

    Kết luận

    Glints hy vọng rằng qua việc hiểu rõ về kỹ năng và khái niệm quản trị học, bạn sẽ được trang bị đầy đủ những công cụ cần thiết và kỹ năng lãnh đạo, từ đó bạn có thể trở thành một nhà quản trị trong tương lai và đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của tổ chức.

    Tác Giả

    You may also like

    Leave a Comment

    You cannot copy content of this page