Môi trường vĩ mô là gì? Vai trò và đặc điểm của nó đối với doanh nghiệp

by ERA Capital
0 comment

Môi trường vĩ mô là tập hợp các yếu tố tạo ra cơ hội và đe dọa đối với doanh nghiệp, không phân biệt lĩnh vực hoặc vị trí địa lý của họ. Môi trường vĩ mô có tác động quan trọng đến hoạt động kinh doanh. Bài viết dưới đây sẽ giúp DNSE hiểu rõ hơn về các yếu tố và vai trò của môi trường vĩ mô.

Khám phá về môi trường toàn cầu.
Tìm hiểu về môi trường vĩ mô

Môi trường vĩ mô là gì?

Môi trường vĩ mô liên quan đến các yếu tố bên ngoài như nguồn lực và thể chế, có thể có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến hoạt động kinh doanh và marketing của doanh nghiệp. Các yếu tố này bao gồm dân số, kinh tế, môi trường tự nhiên, công nghệ, chính trị, văn hóa,….

Ví dụ, đại dịch Covid-19 đã gây tác động đáng kể đến nền kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh và marketing của các doanh nghiệp. Trong thời kỳ này, nhiều doanh nghiệp đã phá sản, trong khi đó cũng có nhiều doanh nghiệp đã phát triển mạnh mẽ.

Doanh nghiệp không thể tác động hay giảm sự ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực của đại dịch Covid-19 hoặc môi trường vĩ mô.

Các yếu tố và thành phần chủ yếu

Môi trường nhân khẩu

Môi trường nhân khẩu có ảnh hưởng quan trọng đến môi trường vĩ mô vì nó liên quan đến các yếu tố như dân số, độ tuổi, giới tính, tôn giáo, nghề nghiệp, mật độ dân số, trình độ học vấn, tình trạng hôn nhân… Tổng thể nhu cầu của người dân là lý do tồn tại của doanh nghiệp.

Trong ngữ cảnh này, con người có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của thị trường. Hành vi của người tiêu dùng, nội dung truyền thông của doanh nghiệp, cách tiếp cận và lựa chọn khách hàng mục tiêu đều bị ảnh hưởng bởi môi trường trong khu vực hoạt động của công ty.

Môi trường kinh tế

Các yếu tố trong môi trường kinh tế gồm: đặc điểm và cấu trúc nền kinh tế, nguồn lực hiện có, mức thu nhập, tốc độ tăng trưởng GDP, thuế VAT, tỷ lệ lạm phát, sự phát triển kinh tế, phân phối thu nhập, yếu tố sản xuất, chính sách kinh tế, chính sách tiền tệ, điều kiện kinh tế, chính sách tài chính, tỷ lệ thất nghiệp,… Tất cả những yếu tố này đều ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp hoặc cá nhân đang hoạt động trong nền kinh tế đó.

Khi kinh tế suy thoái, người tiêu dùng thường thích tiết kiệm và chọn lựa những sản phẩm cần thiết cho bản thân và gia đình. Ngược lại, khi kinh tế phát triển, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm thoải mái và dễ dàng hơn các sản phẩm và dịch vụ có giá trị cao và đắt tiền.

Môi trường tự nhiên

Yếu tố tự nhiên trong bối cảnh quy mô rộng.
Yếu tố tự nhiên trong môi trường vĩ mô

Môi trường tự nhiên bao gồm cả môi trường vật chất và tài nguyên thiên nhiên quan trọng. Đây là những nguyên liệu quan trọng trong quá trình sản xuất của các doanh nghiệp. Những biến đổi bất ngờ trong môi trường tự nhiên, như thay đổi đột ngột về thời tiết, khí hậu hoặc thiên tai có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động và chiến dịch của doanh nghiệp.

Ở nhiều địa điểm trên thế giới, đặc biệt là những thành phố đông đúc, môi trường đang bị ô nhiễm nghiêm trọng do sự ô nhiễm của nước, không khí và đất đai. Hiện tượng nóng lên toàn cầu đang được gia tăng do quá trình công nghiệp hóa. Sự gia tăng dân số, cách sống và xử lý rác thải của con người đang dẫn đến việc lượng rác thải ra môi trường tăng lên không ngừng và không có dấu hiệu dừng lại.

Các nguồn tài nguyên thiên nhiên bị khai thác quá mức dẫn đến mất cân bằng trong hệ sinh thái, gây ra hiện tượng biến đổi khí hậu và tuyệt chủng động vật. Điều này ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh và tiếp thị của các doanh nghiệp.

Môi trường công nghệ

Môi trường công nghệ bao gồm những mô hình ứng dụng hỗ trợ các hoạt động hàng ngày của con người, bao gồm cả cuộc sống, công việc và sản xuất. Những mô hình ứng dụng này có thể là những công cụ, thiết bị, phần mềm, nguồn năng lượng,….

Môi trường công nghệ có vai trò quan trọng trong việc tạo hình cách thức hoạt động của thế giới, bao gồm cả doanh nghiệp. Công nghệ đã phát triển vượt bậc và tạo ra những sản phẩm tiên tiến hơn, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ còn giúp công ty tăng cường hiệu quả, cải tiến quy trình sản xuất và tiết kiệm nguyên vật liệu và lao động.

Môi trường chính trị

Môi trường chính trị của một quốc gia gồm các thể chế, luật pháp và quy tắc đạo đức được thiết lập bởi chính phủ và nhà nước. Nền chính trị này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Các quy định này bao gồm luật về lương tối thiểu, luật về doanh nghiệp, luật về an toàn lao động, luật về công đoàn,… Phần lớn các quốc gia sẽ áp dụng một tỷ lệ thuế chung cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có một số ngành nghề phải đáp ứng các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, quy trình sản xuất để có thể hoạt động.

Ngoài ra, còn có các vật phẩm cần thiết khác như thuốc men và thiết bị y tế, phải tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng cụ thể trước khi được bán ra thị trường.

Môi trường văn hóa

Yếu tố văn hóa trong bối cảnh tổng thể
Yếu tố văn hóa trong môi trường vĩ mô

Môi trường kinh doanh nhận được ảnh hưởng sâu sắc từ văn hóa – xã hội. Xã hội thiết lập các tiêu chuẩn về giá trị, niềm tin, thái độ và nguyên tắc của cá nhân. Đồng thời, môi trường văn hóa còn gồm những yếu tố tác động tới các giá trị cốt lõi, nhận thức và tính cách của con người sinh sống trong đó.

Yếu tố văn hóa xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành niềm tin, giá trị và lối sống của mỗi người. Qua việc tác động đến quan điểm và nhận thức của người tiêu dùng về doanh nghiệp và các sản phẩm – dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, công ty có thể sử dụng các yếu tố văn hóa xã hội để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Đặc điểm của môi trường vĩ mô

Môi trường quy mô lớn có nhiều đặc trưng khác nhau, một số đặc trưng chủ yếu bao gồm:

  • Các yếu tố thường tương tác, hỗ trợ và bổ sung lẫn nhau, góp phần ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức và doanh nghiệp.
  • Hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp bị ảnh hưởng không trực tiếp bởi các yếu tố như môi trường tự nhiên và công nghệ.
  • Các yếu tố quan trọng tác động đến ngành công nghiệp và các lĩnh vực đa dạng của các tổ chức khác nhau.
  • Môi trường tổng thể có tác động lớn đến hành vi tiêu dùng liên quan đến việc chi tiêu và đầu tư.
  • Vai trò của môi trường vĩ mô

    Môi trường vĩ mô có ảnh hưởng lớn đến thành công hoạt động kinh doanh. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi và nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, tất cả kế hoạch, chiến lược và mục tiêu marketing đều phụ thuộc vào môi trường này. Doanh nghiệp luôn phải đưa ra quyết định và chiến lược dựa trên diễn biến của các yếu tố trong môi trường vĩ mô.

    Lời kết

    Các thông tin và kiến thức về môi trường vĩ mô đã được cung cấp ở trên. Mong rằng bạn đã tìm thấy những thông tin hữu ích và cần thiết cho bản thân. Đừng quên theo dõi và truy cập vào DNSE thường xuyên để không bỏ lỡ bất kỳ kiến thức mới nào nhé!

    You may also like

    Leave a Comment

    You cannot copy content of this page