Mỗi doanh nghiệp đều có nhiều đối thủ cạnh tranh. Làm thế nào để sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nổi bật hơn và thu hút sự quan tâm và tin tưởng của khách hàng? Định vị sản phẩm là một giải pháp. Hãy cùng Vietnix tìm hiểu về khái niệm, lợi ích và các bước để định vị sản phẩm, cũng như yếu tố cần xem xét.
Table of Contents
Định vị sản phẩm là gì?
Sáng tạo sản phẩm, đặt tên là Định vị sản phẩm, là việc thiết kế và tạo ra sản phẩm có những đặc điểm độc đáo, khác biệt so với các sản phẩm cạnh tranh. Mục tiêu là để tạo ấn tượng và giúp khách hàng nhận biết sản phẩm của bạn một cách dễ dàng, không nhầm lẫn với các sản phẩm tương tự.
Định vị sản phẩm trong kế hoạch Marketing của bạn sẽ có tác động trực tiếp đến toàn bộ chiến lược tiếp thị. Do đó, không thể bỏ qua việc xác định định hướng sản phẩm trong lĩnh vực này.
Vai trò và lợi ích của định vị sản phẩm là gì?
Sản phẩm đã trở thành một yếu tố vô cùng quan trọng trong mọi doanh nghiệp. Để thành công trong lĩnh vực Marketing, mỗi doanh nghiệp cần phải hiểu và biết cách sử dụng định vị sản phẩm. Vậy tại sao việc định vị lại quan trọng đến vậy? Hãy cùng Vietnix điểm qua những lợi ích của việc định vị.
Định vị sản phẩm dựa trên những yếu tố nào?
Dưới đây là một số yếu tố để bạn thực hiện định vị:
Định vị dựa trên đặc tính sản phẩm
Khách hàng thường ưu tiên quan tâm đến một số loại sản phẩm cụ thể. Để định vị sản phẩm, nhà sản xuất cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng dựa trên các đặc tính của sản phẩm. Ví dụ, khách hàng mong muốn những lợi ích nào từ sản phẩm và quan tâm đến những đặc tính nào.
Ví dụ:.
Định vị dựa trên vị trí của đối thủ cạnh tranh
Các công ty thường dùng vị trí sản phẩm của đối thủ cạnh tranh làm căn cứ để xác định vị trí của sản phẩm của mình. Để có vị trí cao hơn so với đối thủ, công ty cần có năng lực vượt trội trong một lĩnh vực cụ thể để giành được ưu thế.
Định vị sản phẩm dựa vào chất lượng sản phẩm và giá
Nếu xác định vị trí dựa trên chất lượng và giá cả, nó sẽ phụ thuộc vào từng chiến lược kinh doanh cụ thể của mỗi doanh nghiệp. Các doanh nghiệp áp dụng chiến lược vị trí cao thường có nhu cầu xây dựng một thương hiệu sang trọng hơn.
Còn đối với các doanh nghiệp áp dụng chiến lược giá thấp, để thành công, họ cần có lợi thế về chi phí hoặc sản phẩm chất lượng cao và có khả năng xâm nhập thị trường.
Định vị thông qua hình ảnh khách hàng
Thỉnh thoảng, một số sản phẩm có thể có những đặc tính tương đồng và khó phân biệt. Trong trường hợp đó, các nhà sản xuất sẽ gắn cho sản phẩm những phong cách hoặc hành vi dành cho người dùng. Việc xác định thông qua hình ảnh khách hàng sẽ giúp thương hiệu của bạn trở nên gần gũi hơn với khách hàng.
≫> Xem thêm: Chiến lược giá là gì? Các chiến lược giá trong marketing cơ bản.
Các bước để tiến hành định vị sản phẩm
Hãy cùng tham khảo các giai đoạn của quá trình xác định vị trí sản phẩm sau đây nhé!
Các ví dụ về chiến lược định vị sản phẩm hiệu quả cao
Hãy cùng tham khảo một số ví dụ về định vị sản phẩm để tìm ra các bài học hữu ích cho doanh nghiệp của bạn! Dưới đây là bốn chiến lược phổ biến giúp mang lại hiệu quả cao.
Chiến lược more for the same
Mang lại nhiều hơn với cùng một giá trị là chiến lược để đưa ra mức giá tương đương với sản phẩm của đối thủ, nhưng lại có chất lượng cao hơn. Chiến lược này sẽ giúp bạn vượt qua các đối thủ. Với sự cạnh tranh sôi nổi trên thị trường hiện nay, đây là một chiến lược mà bạn nên xem xét.
Chiến lược more for more
Chiến lược này nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, được định giá cao hơn so với đối thủ, nhằm hướng tới đối tượng khách hàng giàu có. Đây là một chiến lược phù hợp với các thị trường kinh tế phát triển.
Ví dụ:.Các dòng ô tô của Mercedes-Benz là ví dụ cho chiến lược more for more. Bởi lẽ hãng này hướng đến những đối tượng khách hàng giàu có; những ai sẵn sàng chi trả mức chi phí cao ngất ngưỡng cho những thứ chất lượng, sang trọng.
Chiến lược định vị sản phẩm more for less
Chiến lược “more for less” nhằm giảm giá sản phẩm dưới mức đối thủ cạnh tranh. Mặc dù giá thấp nhưng chất lượng sản phẩm vượt trội hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý không áp dụng chiến lược này trong thời gian dài, vì việc chi phí cao nhưng doanh thu thấp có thể khiến doanh nghiệp gánh lỗ.
Ví dụ:.Dòng điện thoại Vsmart Live 4 mặc dù phải cạnh tranh với các đối thủ như Redmi Note 8, Samsung Galaxy A51; nhưng mức giá của Vsmart Live 4 lại thấp hơn các đối thủ kể trên.
Chiến lược less for much less
Chiến lược này phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu là những người có thu nhập thấp. Doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm với mức giá thấp hơn so với đối thủ. Mục tiêu của nhóm khách hàng này là tìm kiếm những sản phẩm có mức giá thấp. Doanh nghiệp không cần tập trung vào việc cải tiến bao bì hay đóng gói đẹp, mà tập trung vào việc tiết kiệm chi phí và giảm giá bán xuống mức thấp nhất có thể.
Ví dụ về chiến lược định vị less for much less: Mì Miliket được bán với giá rẻ hơn so với các thương hiệu mì khác. Bao bì của mì này đơn giản, không nổi bật, giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và bán với giá rẻ trong thời gian dài mà không gặp khó khăn tài chính.
Câu hỏi thường gặp
Tên tiếng anh của định vị sản phẩm là gì?
Định vị sản phẩm, còn được gọi là Product Positioning trong tiếng Anh, đề cập đến quá trình sáng tạo và thiết kế những đặc điểm độc đáo của sản phẩm/dịch vụ để phân biệt nó với các đối thủ cạnh tranh. Mục tiêu là để khách hàng có thể nhận biết và nhớ về thương hiệu mà không gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp khác.
4 loại định vị sản phẩm là gì?
Có ba hình thức chiến lược định vị sản phẩm tiêu chuẩn mà các thương hiệu cần xem xét: so sánh, khác biệt và phân khúc. Bằng cách áp dụng những chiến lược này, thương hiệu có thể giúp sản phẩm của mình nổi bật bằng cách nhắm mục tiêu đúng đối tượng và truyền đạt thông điệp tốt nhất.
Ví dụ về định vị là gì?
Ví dụ: Một nhà sản xuất túi xách có thể đặt mình là một biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp. Một nhà sản xuất TV có thể xem sản phẩm của mình là sáng tạo và tiên tiến nhất. Một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh (F&B) có thể tự định vị mình là nhà cung cấp các bữa ăn với giá cả phải chăng.
Lời kết
Mong rằng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn rõ hơn về việc định vị sản phẩm và vai trò quan trọng của nó. Hy vọng rằng bạn cũng đã thu được những kinh nghiệm quý báu để tạo nên sản phẩm hấp dẫn, nổi bật và vượt trội hơn so với đối thủ của mình!