Được giới thiệu lần đầu vào năm 1886, Coca-Cola trở thành một loại thức uống giải khát phổ biến nhất trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hiện vẫn còn hai quốc gia không sử dụng sản phẩm này, mặc dù nó đã có mặt trên thị trường hơn 133 năm.
Ảnh: Business Insider |
Nước giải khát Coca-Cola đã trở thành lựa chọn hàng đầu của đông đảo người Mỹ kể từ khi được sáng lập bởi dược sĩ John S. Pemberton vào năm 1886. Từ những năm 1900, Coca-Cola đã lan rộng khắp thế giới và trở thành một hiện tượng toàn cầu. Tuy nhiên, hiện tại vẫn có hai quốc gia, đó là Cuba và Triều Tiên, không thể tìm thấy sản phẩm Coca-Cola.
Năm 1906, Coca-Cola đã khai trương nhà máy đóng chai đầu tiên tại Cuba trong quá khứ. Tuy nhiên, do bị áp đặt lệnh cấm vận thương mại, họ đã phải tạm ngừng sản xuất vào năm 1962 sau khi ông Fidel Castro đảm nhận chức vụ lãnh đạo đất nước.
Kể từ năm 1950, Triều Tiên cũng không thể mua Coca-Cola do Chiến tranh Triều Tiên bùng nổ ngay trong năm ấy.
Vì những trở ngại về mặt chính trị cùng với những xung đột đặc trưng như Thế chiến II, cuộc chiến Triều Tiên và cuộc chiến tại Việt Nam, Coca-Cola không thể tiếp cận thị trường của hai quốc gia này là nguyên nhân chính.
Coca-Cola đã cố gắng mọi cách để đưa sản phẩm của mình đến các vị trí khác nhau trên toàn cầu, mặc dù gặp phải các rào cản chính trị. Công ty sản xuất đồ uống từ Mỹ đã hoạt động tại 200 quốc gia và sử dụng nhiều phương pháp quảng cáo khác nhau. Dưới đây là những ví dụ về cách quảng cáo của Coca-Cola tại 9 quốc gia trên thế giới:
Trung Quốc.
Quảng cáo này được hiển thị tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc vào năm 2004.
Ảnh: Business Insider |
Coca-Cola lần đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc vào năm 1927. Tuy nhiên, sau đó, khi Chủ tịch Mao Trạch Đông đến nắm quyền lãnh đạo đất nước vào năm 1949, Coca-Cola cùng với các sản phẩm nhập khẩu khác từ phương Tây đã bị cấm hoàn toàn tại Trung Quốc.
Sau 3 thập kỷ, vào năm 1979, Coca-Cola mới được cho phép bán hàng tại Trung Quốc. Hiện tại, Trung Quốc đã trở thành thị trường quan trọng thứ ba của Coca-Cola, sau Mỹ và Mexico, với tỉ lệ dân số cao nhất.
Hàn Quốc.
Chiến dịch quảng cáo này đã xuất hiện ở Hàn Quốc từ năm 1986.
Ảnh: Business Insider |
Dưới tên gọi Nước uống giải khát Doosan, công ty thuộc tập đoàn Doosan, Coca-Cola đã bắt đầu được phân phối tại Hàn Quốc từ năm 1970.
Việt Nam.
Đây là bảng quảng cáo của Coca-Cola tại Việt Nam vào năm 1994 với thông điệp “Hân hoan tái ngộ bạn bè”.
Ảnh: Business Insider |
Sau khi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận thương mại vào năm 1994, thương hiệu đồ uống có ga Coca-Cola đã quay lại Việt Nam sau một thời gian dài ngừng hoạt động do chiến tranh Việt Nam kéo dài ba thập kỷ.
Thái Lan.
Một tấm áp phích rộng lớn được đặt tại một toà nhà ở Bangkok, Thái Lan vào năm 2013.
Ảnh: Business Insider |
Nhà máy đầu tiên của Coca-Cola ở Thái Lan được xây dựng tại Bangkok vào năm 1949.
Indonesia.
Quảng cáo được đính trên chiếc xe tải vận chuyển hàng hóa của Coca-Cola tại Indonesia vào năm 1998.
Ảnh: Business Insider |
Kể từ năm 1932, Coca-Cola đã xuất hiện trên các kệ hàng tại Indonesia, tuy nhiên nhà máy đóng chai đầu tiên tại đất nước này chỉ được vận hành vào năm 1990.
Nga.
Ảnh: Business Insider |
Tấm biển quảng cáo này được đặt tại Kaliningrad, Nga trước thềm Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA năm 2018.
Ba Lan.
Ảnh: Business Insider |
Thu hút sự chú ý của người dân Ba Lan, chiến dịch quảng cáo của Coca-Cola đã khiến một tòa nhà cao tầng trở thành không gian quảng cáo.
Hy Lạp.
Một chiến dịch quảng cáo của Coca-Cola được thực hiện tại khu phố Monastiraki ở Athens, Hy Lạp vào năm 2011.
Hy Lạp có lô hàng Coca-Cola đầu tiên vào năm 1969. Ảnh: Business Insider |
Đức.
Bức tường tại Berlin, Đức đã trở nên thu hút hơn với tấm biển quảng cáo Coca kích thước đáng kể. Hình ảnh được ghi lại vào năm 2013.
Ảnh: Business Insider |
Các chai Coca-Cola đầu tiên đã ra đời tại Đức vào năm 1929 và dần trở nên phổ biến. Tuy nhiên, trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ hai, Coca đã không thể tiếp tục vận chuyển hàng hóa của mình cho đến khoảng thập niên 1950.
Sau Thế chiến II, Đức đã bị phân chia thành hai phần là Đông Đức và Tây Đức. Người dân Đông Đức nếu muốn uống Coca phải sử dụng sản phẩm nhập lậu do sản phẩm này chỉ được bán chính thức sau một năm kể từ khi đất nước thống nhất lại.
Theo tạp chí Business Insider.